Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Hòa Hiệp: 10 năm sống cùng thị phi

10 năm nay đối diện với bao nhiêu là thị phi, trắc trở đường tình... mà vẫn sống được với nghề.

Hẹn gặp tôi lúc 11h nhưng mãi đến 11h30 mới thấy Hòa Hiệp xuất hiện. Mặt vẫn còn lấm tấm mồ hôi, Hòa Hiệp chạy lại xin lỗi, giải thích với tôi anh vừa phải chở mẹ đi phẫu thuật ở bệnh viện về nên tới trễ. Tóc nhuộm vàng, cặp mắt hí và gương mặt trông “chững chạc” hơn nhiều so với thời “hoàng tử mắt hí” song Hòa Hiệp vẫn thu hút được người đối diện bởi cách nói chuyện đầy cuốn hút của một anh chàng có khiếu MC. Với Hòa Hiệp, chưa bao giờ tôi thấy anh trải lòng nhiều đến vậy...

Bước ngoặt lớn từ sự tình cờ

Đã 10 năm kể từ ngày khán giả thấy một Hòa Hiệp chân ướt chân ráo bước vào nghề, nhìn lại quãng thời gian ấy, chẳng ai nghĩ sẽ có ngày Hiệp thành công như hôm nay. Với Hòa Hiệp, anh chưa bao giờ có ý định sẽ theo nghiệp diễn viên và cũng chẳng bao giờ nghĩ, một Hòa Hiệp hay mắc cỡ, ngại ngùng lại đam mê diễn xuất đến vậy. Hiệp kể, năm học lớp 12, chuẩn bị thi vào đại học, nhóm bạn thân cùng lớp đăng ký luyện thi vào sân khấu điện ảnh, riêng anh chọn luyện thi Đại học Hàng hải.

Nhưng một hôm trống tiết học, anh theo các bạn vào lớp luyện thi trường sân khấu chơi thì thấy thích. Rồi các bạn rủ thi cùng cho vui, anh thấy thú vị nên đăng ký thi hai trường và đậu cả hai. Đứng giữa hai lựa chọn, anh quyết định theo học sân khấu, còn bố mẹ lại ra sức ngăn cản vì muốn con nối gót truyền thống gia đình. Để thuyết phục được bố mẹ, Hiệp đưa ra lời hứa nếu trong 3 năm học sân khấu mà không có chút thành tích nào thì sẽ quay lại học hàng hải. Cứ nghĩ rồi Hiệp sẽ phải bỏ cuộc vậy mà chỉ vừa mới năm nhất, cái tên Hòa Hiệp đã nổi đình nổi đám trong trường sân khấu với vở Harry Potter định mệnh, rồi dần dần anh được mời tham gia phim và đi theo nghiệp diễn từ đó.

Hòa Hiệp

Tôi hỏi anh, những ngày đầu đi học sân khấu điện ảnh, ba mẹ không chu cấp một đồng nào thì lấy đâu ra tiền để đóng học phí? Hiệp cười tít mắt, đúng danh chàng “hoàng tử mắt hí” như người ta hay gọi, miệng phân trần: “Hồi đó tôi có học nhảy nên tham gia nhóm nhảy hiện đại cùng các bạn rồi đi diễn minh họa cho các ca sĩ. Lúc đó, nhảy một bài chỉ được cát-sê 50.000 đồng, nhưng phải tập cả tháng trời. Rồi tình cờ, khi đang học ở trường sân khấu, tôi gặp anh Đình Toàn. Anh Toàn giới thiệu đi casting MC cho chương trình Ngày chủ nhật của em, Vui cùng Hugo. Tôi lấy tiền từ việc đi nhảy, đi làm MC để chi trả học phí và sinh hoạt”.

Từng khóc khi bị đàn anh gạ tình

May mắn so với những đồng nghiệp khác vì kiếm được công việc ngay từ những ngày đầu, nhưng nói thế không hẳn là Hòa Hiệp không gặp những khó khăn, vấp váp. Giọng trầm đi khi nhớ lại những chuyện buồn, Hiệp kể: “Tôi nhớ rất rõ, khi tôi còn học ở trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh, cần một kịch bản dài để về làm ra một kịch ngắn cho bài thi. Một người đàn anh trong nghề hứa sẽ giúp tôi dàn dựng kịch bản, thậm chí trau chuốt từng li từng tí để tôi có được bài thi tốt. Anh dẫn tôi lên lầu 2 chung cư Ngô Gia Tự. Vừa bước lên tôi đã cảm giác rợn người vì dãy nhà hun hút, xung quanh là các chàng trai vạm vỡ. Tôi vào phòng thì anh ta bắt đầu giở trò gạ gẫm tôi. Tôi tìm cách thoát thân rồi lấy xe chạy thẳng về nhà, vừa chạy vừa khóc vì cảm thấy nhân cách mình bị làm nhục. Từ đó, tôi cố gắng phấn đấu để người ta đừng xem thường mình, tôi phải đi lên bằng sức mình để chứng minh cho người ta thấy...”.

Từng bị đàn anh gạ tình

Hiệp cũng bảo, anh không chê cười việc đánh đổi vì mỗi người có một cơ hội, một may mắn. “Nhưng con người có số rồi, có người đánh đổi nhiều cả tiền lẫn tình mà vẫn không nổi được. Tôi rất buồn khi nghe người ta bảo nghề của mình là “xướng ca vô loài”. Lúc trước tôi không hiểu, nhưng khi vào showbiz, tôi chứng kiến một số người muốn nổi tiếng và bất chấp thủ đoạn, khiến người đời thấy nghệ sĩ không đẹp như bề ngoài của họ. Tôi muốn mình phải khác họ, ít ra là khi khán giả nhìn vào tôi họ sẽ tin rằng, showbiz vẫn còn nghệ sĩ chân chính”.

10 năm hoạt động trong nghề với rất nhiều giải thưởng truyền hình và cả sân khấu, nhưng Hiệp bảo, đó cũng là 10 năm anh sống chung với thị phi. Hiệp kể, một kỷ niệm buồn anh chẳng bao giờ quên đó là khi anh chấp nhận hóa thân vào vai Vỹ diễn những cảnh tình tứ với người yêu U50 trong phim Cổng mặt trời. Đợt đó, anh bị họ hàng bà con chỉ trích, thậm chí có người tỏ vẻ khinh khi. Chỉ đến khi thấy anh được xướng tên trong đêm trao giải HTV Awards, người ta mới nhận ra, anh chấp nhận làm hình ảnh mình xấu đi vì nghệ thuật. Hết thị phi về vai diễn, Hòa Hiệp lại bị gán chuyện đi mua giải để đánh bóng tên tuổi. Tôi hỏi anh có chạnh lòng không khi nghe những tin đồn thổi không hay ấy, anh cười: “Tôi thà không có giải thưởng nhưng có khán giả, còn hơn là có giải mà khán giả chẳng ai biết đến mình. Giải thưởng rút cuộc cũng chỉ là một cái cúp và một tấm bằng khen thôi. Nghệ sĩ có nhiều nấc thang, nếu từ từ bước sẽ thấy quý, còn nếu tự dưng được ai nhấc bổng lên, sẽ không thấy quý nữa”. Hiệp cho biết, bản thân anh cố gắng chinh phục mỗi giải thưởng chỉ đúng một lần, bởi vậy, khi đã đạt được giải thưởng rồi thì những lần sau, anh muốn nhường cơ hội lại cho các bạn trẻ khác để họ cũng cảm nhận được niềm vui giống như mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là anh sẽ không cố gắng nữa.

Cứ tưởng, bấy nhiêu đó đã đủ mùi trải nghiệm để thị phi không còn bám víu lấy anh. Vậy mà mới đây, Hòa Hiệp lại bị đồn thổi chuyện giới tính vì 30 tuổi rồi vẫn chưa thấy bóng hồng nào xuất hiện bên cạnh. Lần này, Hiệp thôi không thanh minh nữa, anh bảo, cứ để thời gian trả lời vậy...

Con tôi phải có đủ cả cha lẫn mẹ

Đã 30 tuổi rồi vậy mà kể từ ngày theo nghệ thuật đến giờ khán giả vẫn cứ thấy anh im lặng, chẳng có một tin báo hỉ nào về tình yêu cả?

Cuộc sống không hoàn hảo, được cái này thì phải mất cái kia. Tôi đố ai dám vỗ ngực xưng tên mình là người hoàn hảo đấy. Tôi thấy mình may mắn thành công trong nghệ thuật nên bù lại, sẽ là người không may mắn trong tình yêu. Bao nhiêu năm tôi vẫn miệt mài đi tìm một nửa của mình đấy, nhưng đến bây giờ vẫn chưa tìm thấy.

Hòa Hiệp và 2 người bạn thân: Bá Thắng, Lương Thế Thành

Thế còn chuyện chuyến đi châu Âu vừa rồi, khán giả thấy anh và diễn viên Kha Ly cùng chụp những bức ảnh tình tứ bên nhau thì thế nào?

Chuyến đi Mỹ đó, tôi và Kha Ly có tình cảm với nhau. Nhưng rồi sau một thời gian tìm hiểu, chúng tôi cảm thấy không hợp và quyết định bây giờ trở thành những người bạn đặc biệt của nhau thôi.

Người ta bảo showbiz bây giờ phức tạp lắm, gái thì toàn yêu đại gia, trai thì yêu trai thôi. Bản thân là người trong showbiz, anh thấy thế nào?

Tôi thấy bình thường. Vì nghệ sĩ cũng như bao con người khác ngoài đời thôi, có quyền được yêu, có quyền được ghét, có quyền thích người này người kia. Quan trọng là họ cống hiến cho nghệ thuật như thế nào và họ là con người như thế nào thôi. Khi nghệ sĩ lên truyền hình, sân khấu, họ hóa thân vào vai diễn thì đó là nghề. Khi họ thoát khỏi sân khấu và ra ngoài đời rồi thì họ cũng ăn, cũng ngủ, cũng yêu và cũng có quyền làm những điều bất bình thường như bao người khác. Vì thế, giới tính họ thế nào thì kệ họ, tại sao người ta cứ bắt nghệ sĩ không được làm những điều như người bình thường.

Bản thân anh có kỳ thị người đồng tính không?

Tôi thấy người đồng tính đáng thương hơn là đáng trách, vì bản thân người đồng tính không ai muốn giới tính của họ bị như thế. Nhưng dạo này hiện tượng đồng tính trở nên lan rộng trong showbiz. Đừng nói đến ai, là người trong showbiz tôi thấy buồn vì có nhiều người ăn theo và mạo danh đồng tính mục đích là muốn tạo scandal để nổi tiếng. Tôi không cổ xúy những kiểu công khai giới tính chỉ để được nổi tiếng như thế.

Có lần anh bảo rất thèm một đứa con. Nhưng giờ anh lại bảo anh trắc trở trong đường tình duyên. Vậy anh có từng nghĩ đến chuyện sẽ làm “ông bố đơn thân” chưa?

Tôi quan niệm, con là cái nợ của mình. Nếu mình đã mắc nợ nó thì mình sẽ có thôi. Còn nếu đã không có duyên nợ thì có muốn cách mấy cũng không được. Tôi đi từ thiện nhiều, từng chứng kiến cảnh những đứa trẻ mồ côi thiếu cha, thiếu mẹ phải sống túng thiếu. Thế nên, nếu đã có con thì tôi muốn con tôi phải có đầy đủ cả cha lẫn mẹ. Tôi không muốn thảy ra xã hội những đứa con thiếu cha, thiếu mẹ để rồi cuộc đời chúng phải sống trong cảnh thiếu thốn tình thương như thế.

Biết bao nhiêu là đủ...

Nhiều diễn viên mới vào nghề bây giờ cứ than thở, làm diễn viên hữu danh vô thực và bạc bẽo lắm. Một người làm nghề lâu như anh thì cảm nhận thế nào?

Tất cả các ngành nghề đều vậy thôi. Nhưng vấn đề bạc hay không thì rộng lắm. Dĩ nhiên, những diễn viên mới vào nghề đôi khi muốn có cơ hội phải bỏ tiền ra để mua vai diễn, hoặc nhiều người chịu lấy cát-sê thấp nên thấy bạc. Bản thân tôi hãnh diện vì tìm được đồng tiền từ chính những vai diễn của mình. Nói đủ thì biết bao nhiêu cho đủ? Quan trọng là cách mình sử dụng đồng tiền đó như thế nào thôi.

Tên tuổi anh được khẳng định bằng tài năng và tâm huyết

Vậy anh đã sử dụng đồng tiền của mình kiếm được để làm những gì?

Căn nhà tôi và ba mẹ đang xây trong đó có một nửa số tiền là của tôi. Đồ đạc, nội thất trong nhà cũng là do tôi sắm. Những ngày đầu đi diễn, tôi gom góp mua được chiếc Exciter bốn mấy triệu đồng. Rồi sau đó tôi sắm chiếc xe hơi. Bây giờ, tôi chạy SH và chiếc Fortuner. Tôi cũng xây được ba mươi mấy phòng trọ để làm vốn liếng sau này. Nhưng thực ra tôi không giàu có để mua được một lúc nhiều thế đâu. Tôi cứ gom góp được một chút thì đi vay ngân hàng để mua trước rồi sau đó cố gắng cày để trả nợ lại cho ngân hàng.

Ngoài diễn viên, tôi thấy anh còn làm MC và cả hát nữa. Anh định làm ngôi sao đa năng chăng?

Chị đừng hiểu lầm, với tôi diễn viên vẫn là nghề chính còn MC, ca hát chỉ là phụ họa cho nghề diễn viên thôi. Chị cứ để ý thấy mấy album của tôi, ca hát thì ít nhưng diễn là nhiều. Phần vì tôi muốn đáp lại lòng yêu mến của khán giả, phần vì tôi thấy ở nước ngoài nghệ sĩ phải học hết và thành thạo hết tất cả các lĩnh vực thì khi hóa thân vào vai diễn nào cũng được. Chuyện làm MC, ca hát sẽ hỗ trợ nhiều cho nghề diễn của tôi.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét