Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Thảm họa 'Hẹp bì níu día' ở The Voice

Thứ ba 01/01/2013 19:50

Nghe cả giám khảo lẫn thí sinh hét “Happy New Year” mà khán giả hồn vía lên mây.

Thảm họa 'Hẹp bì níu día' ở The Voice

Hôm qua là ngày đón năm mới, ngoài đường cực kì vui vẻ và hoành tráng. Nhưng vẫn còn đó những người chỉ thích ở nhà xem tivi nhằm tránh cảnh chen chúc. Có điều nếu hôm qua ai lỡ coi tiết mục tốp ca “Happy New Year” của The Voice thì có lẽ họ sẽ ước: “thà ở ngoài đường hít bụi còn sướng hơn”.

Các thí sinh cùng với sự trợ giúp của dàn huấn luyện viên tên tuổi đã đem đến cho khán giả một tiết mục “kinh hoàng”. Ý tưởng kết thúc chương trình bằng ca khúc “Happy New Year” thay lời chúc mừng năm mới thật không tệ để mở màn cho đêm thi bán kết Giọng hát Việt ngày 30.12. Tuy nhiên, từ ý tưởng tới thực tế bao giờ cũng rất khác biệt.

Từ đầu chí cuối, khi các huấn luyện viên cùng dắt thí sinh hòa giọng trên sân khấu, người ta đã thấy rất chỏi. Nếu hát bài lạ, sai không ai biết, dở chẳng ai so. Nhưng bản nhạc này của ABBA thì người Việt hầu như đều đã nghe qua nên họ biết đâu là hay đâu là dở. 

"Lúc mới ca những đoạn đầu, nghe như tiếng trẻ trâu gọi nhau về ăn cơm chiều. Đến đoạn cao trào, nghe tiếng hét 'hẹp bì níu día' đầy kiêu hãnh của giọng ca nào đó thì quả thực không thể nuốt nổi", Lan Anh nhận xét đầy chua chát. Cô chỉ là một trong số rất nhiều người xem chương trình này phải ca thán như vậy.

Không biết là thí sinh hay giám khảo lên giọng như vậy, nhưng dù là ai thì cũng đã khiến khán giả cảm thấy khó chịu rõ rệt.

Mỗi người một vẻ

Thí sinh hát không tốt đã đành một lẽ, nhưng khi thể hiện “Happy New Year” đêm qua, ngay cả bốn giọng hát kỳ cựu của làng nhạc Việt cũng “mỗi người một phách”, khiến tổng thể bài hát trở thành một “mớ xà bần” làm khán giả phát ngán.

Giám khảo The Voice mỗi người một vẻ

Nhiều ý kiến khán giả tỏ ra thông cảm, rằng “thảm họa” này xuất phát từ lý do thời gian luyện tập giữa họ quá ngắn ngủi. Tuy nhiên, kết hợp không tốt giữa các tay chuyên nghiệp thì có chăng là không hay, chứ hiếm khi lại dở tệ và a-ma-tơ như vậy.

Là những người luôn miệng dạy học trò về nguyên tắc hòa quyện trong hát đôi, tốp ca, hơn ai hết, bốn huấn luyện viên The Voice phải nhận biết rằng tiết mục “tốp ca” nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết. Trong tốp ca dĩ nhiên có những nhân tố xuất sắc nhưng họ phải biết điều chỉnh sao cho hòa quyện với tập thể thì người đó mới có thể thành công trên con đường âm nhạc. Trong tiết mục này, tất cả đã không làm được điều đó. 

The Voice có vấn đề ở khâu giám khảo

Nhiều khán giả cho rằng, bữa tiệc vụng vừa rồi, nó khiến họ liên tưởng tới vòng thi đối đầu giữa các thí sinh, khi ai cũng muốn lên giọng thật hết cỡ để át đi đối thủ.

Khán giả nhắc lại lời Thanh Lam

Trong bối cảnh đó, nhiều khán giả chợt nêu ra những câu nói của Thanh Lam trước đây về giám khảo The Voice.

Thanh Lam đã từng nhận xét The Voice, đặc biệt là các giám khảo chính của chương trình: “Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực.

Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực. Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được.”

Thanh Lam đã tiên đoán đúng về The Voice

Ngay khi lời đánh giá The Voice của Thanh Lam xuất hiện đã nhận được không ít lời ném đá của dư luận. Nhưng những người có tâm huyết với nền âm nhạc nước nhà hay các nhà chuyên môn đều biết rằng lời nói của Thanh Lam hoàn toàn có cơ sở. Và bây giờ, nhiều khán giả chợt ngẫm lại lời của Thanh Lam và cho rằng, những ai trước đây từng “ném đá” cô có lẽ phải suy nghĩ lại.

Cộng đồng mạng than thở

Nổi bật trong các lời than thở về tiết mục trên người ta có thể thấy trên Face của Hoài Linh dòng tít: “Đi làm về tâm hồn phơi phới chuẩn bị chào đón năm mới. Bật tivi lên đúng đoạn đờ voi đang "Happy New Year". Ôi giời ơi, nghe xong hết muốn đón năm mới luôn”

Nhiều lời nhận xét riêng rẽ vào từng giám khảo xuất hiện nhan nhản trên mạng như nick Nguoizuize nói đầy thông cảm: “Chắc hôm ấy nàng Hà lại bị bệnh. Em mà hát dở thì em chỉ hát the thé thôi chứ chả có gan hát to như vậy đâu. Có khi nàng Hà bị thằng chỉnh volume nó chơi xấu”. 

Nick Lá xanh thì mạnh dạn nói lên tâm trạng của hầu hết khán giả khi nghe qua tác phẩm này: “Chưa khi nào nghe một bản Happy New Year dở thế, kể cả khi hát karaoke”.  

Buồn cho nhạc Việt

Còn nhớ khi Davichi hát “Hoang Mang” cùng Hồ Quỳnh Hương bằng Tiếng Việt mà khán giả ngồi ở dưới cứ tưởng là ca sỹ Việt đang hát. Điều đó đủ cho thấy sự chuyên nghiệp và khả năng cảm thụ âm nhạc của một ngôi sao thật sự.

Davichi hát tiếng Việt như người Việt

Không thể lấy lý do đây là một bài hát tiếng Anh hay thời gian tập luyện chưa đủ để thanh minh cho một tiết mục quá tệ. 

Dù sao vẫn còn một niềm an ủi duy nhất rằng đây là tiết mục “tiễn đưa năm cũ”. Có thể năm qua là một năm bết bát và hy vọng “Happy New Year” của The Voice là điều bết bát cuối cùng của năm cũ.

 

Theo NCĐT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét