Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Phí bảo trì đường bộ: Đóng mà chưa thông

Thứ năm 03/01/2013 08:31

Ngày đầu tiên thu phí bảo trì đường bộ đối với ôtô, nhiều chủ xe đã thực hiện nhưng không ít người không biết loại phí này, trong khi nhiều chủ xe phàn nàn khi phải nộp thêm phí.

Phí bảo trì đường bộ: Đóng mà chưa thông

Người dân làm thủ tục đăng kiểm và nộp lệ phí bảo trì đường bộ đối với ôtô tại trạm đăng kiểm xe cơ giới trên đường Lạc Long Quân, Q.11, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Từ 7g sáng 2/1, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S ở Q.Thủ Đức (một trong số 10 trạm thu phí ở TP.HCM) đã có hơn chục người đưa ôtô đến kiểm định và chờ nộp phí bảo trì đường bộ (BTĐB). Hơn 8g, số lượng người đưa xe đến kiểm định tăng lên vài chục người cầm tờ giấy “phiếu cung cấp thông tin” rồi điền vào biển số xe, kỳ nộp phí, hình thức nộp phí, mã số thuế...

Ùn ứ chờ nộp phí

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm 50-04V (Q.9, TP.HCM) và Trung tâm đăng kiểm 50-02S (Q.11, TP.HCM) nhiều chủ xe và tài xế đứng chen chúc trước các cửa phòng thu phí BTĐB làm thủ tục nộp phí.

Theo nhiều chủ xe, trước đây khi kiểm định đạt yêu cầu họ mất thêm 20 phút làm thủ tục lấy giấy chứng nhận kiểm định xe, nay họ phải mất thêm 20 phút nữa để làm thủ tục nộp phí BTĐB.

Tuy nhiên, cảnh ùn tắc chờ nộp phí BTĐB nặng nề nhất là tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-07V ở Q.12 (TP.HCM) khiến nhiều người phải chờ 30-40 phút mới tới lượt nộp phí. Nguyên nhân chính là trạm có số lượng xe đến kiểm định nhiều nhất so với các trạm đăng kiểm khác nhưng chỉ có một máy tính để làm thủ tục thu phí BTĐB.

Theo ghi nhận, các trạm đăng kiểm có quy trình thu phí BTĐB khác nhau. Cụ thể là có trạm kết hợp giữa làm thủ tục kiểm định xe cùng lúc làm thủ tục thu phí BTĐB thì thời gian người dân chờ đợi ngắn hơn.

Trong khi có trạm thực hiện quy trình sau khi kiểm định ôtô đạt yêu cầu mới cho chủ xe làm thủ tục thu phí BTĐB thì thời gian người dân chờ đợi dài hơn.

Theo giám đốc các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, do ngày đầu thu phí người dân còn bỡ ngỡ nên làm thủ tục đóng phí chậm, trong khi đó các nhân viên thu phí lại tốn thêm thời gian giải thích, hướng dẫn chủ xe nộp phí.

Đồng thời các nhân viên trung tâm đăng kiểm cũng lúng túng chưa quen các thao tác ở chương trình phần mềm thu phí BTĐB khiến người nộp phí phải chờ đợi lâu. Một cán bộ của Trung tâm đăng kiểm 50-07V cho rằng ngành đăng kiểm chỉ cấp một máy tính cho trạm đăng kiểm có năm dây chuyền kiểm định nhiều xe nhất TP tương tự như một trạm chỉ có hai hoặc ba dây chuyền nên nhân viên trạm 50-07V làm việc quá tải, còn người dân bị ùn tắc chờ đợi lâu mới được nộp phí.

Còn nhiều lúng túng

Tại Hà Nội, từ 7g sáng, nhiều người cũng đưa ôtô đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V gần Đại học GTVT để làm thủ tục kiểm định và nộp phí BTĐB khi xe đến chu kỳ đăng kiểm mới. Tuy nhiên trong số đó có nhiều chủ xe mang xe đến đóng phí dù chưa đến kỳ kiểm định.

Anh Tăng Văn Nghi cho biết dù chiếc xe bảy chỗ anh đang sử dụng chưa đến hạn đăng kiểm nhưng anh vẫn đưa xe đến để nộp phí và đợi dán tem thu phí. “Xe tôi phải nộp 130.000 đồng/tháng theo quy định, dù chưa đến ngày phải đóng phí theo kỳ đăng kiểm nhưng tôi tính nộp luôn cả năm cho tiện, đỡ phiền phức phải đi lại nộp phí nhiều lần” - anh Nghi cho biết.

Ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội), một chủ doanh nghiệp có xe tải dưới 8,5 tấn phải nộp mức phí 270.000 đồng/tháng than thở: “Công ty có ba xe, đóng sáu tháng mỗi lần thì cũng mất gần 6 triệu đồng phí mỗi lần đóng. Thời buổi khó khăn, thêm loại phí nào thì khổ cho doanh nghiệp chừng đấy nhưng vẫn phải chấp hành các quy định thôi”.

Có không ít tài xế vào trung tâm đăng kiểm xe, sau đó mới biết phải đóng thêm phí BTĐB. Anh Hải, một tài xế xe tải, đứng ở Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai, nói: “Đến hạn mang xe đi đăng kiểm nhưng mới nghe phải đóng thêm phí BTĐB nên tôi vừa gọi chủ xe mang thêm tiền mới đăng kiểm được”.

Một số trường hợp đã mang theo tiền nộp phí, nhưng đến trạm đăng kiểm mới biết số tiền nộp phí nhiều hơn dự định như trường hợp anh Trần Xuân Hào, nhân viên một công ty gas ở Q.Tân Bình (TP.HCM). Anh Hào cho biết anh mang theo 2 triệu đồng nộp phí BTĐB nhưng đến đây mới biết số tiền nộp phí BTĐB sáu tháng cho ôtô có tổng trọng tải 16 tấn là 3,54 triệu đồng nên anh gọi về công ty nhờ nhân viên mang thêm tiền.

Cũng trong ngày đầu tiên nộp phí, có một số nghiệp chủ hoặc tài xế đề nghị nộp phí BTĐB cho ôtô trước và kiểm định sau vì sợ ôtô lưu thông trên đường không có tem thu phí dễ bị lực lượng kiểm tra trên đường xử phạt. Tuy nhiên, trung tâm đăng kiểm từ chối vì cho rằng ôtô chưa được kiểm định nên chưa thu phí BTĐB. Cũng có trạm nhân viên đã thu phí BTĐB mới biết chủ xe đang để ôtô ở nhà nên yêu cầu phải đưa xe đến trạm để dán tem theo quy định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hương - giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng - cho biết trung bình ngày thường trung tâm đăng kiểm cho 75-80 xe, nhưng ngày 2/1 chỉ được 48 xe với 88,2 triệu đồng phí BTĐB. Lý giải nguyên nhân người đến đăng kiểm giảm, ông Hương cho rằng nhiều chủ xe còn phải đi gom tiền để đóng phí này.

Nhân viên trạm đăng kiểm 50-04V (Q.9, TP.HCM) dán tem phí BTĐB - Ảnh: M.Trường

Dán tem màu xanh

Theo ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm, khi nhân viên đăng kiểm kiểm tra xe đạt chuẩn, chủ phương tiện đóng lệ phí kiểm định sau đó đóng tiếp phí BTĐB sẽ được dán hai tem: tem đăng kiểm và tem nộp phí BTĐB để dán lên kính trước của xe. Theo ghi nhận, tem thu phí có màu xanh thể hiện tháng - năm cuối cùng hết hạn mà chủ phương tiện đã đóng phí nằm bên cạnh tem chứng nhận đăng kiểm.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, đến đầu giờ chiều 2/1, hơn 100 trung tâm kiểm định xe cơ giới trên cả nước đã thu được 7,032 tỉ đồng phí BTĐB. Ông Trí cho biết Cục Đăng kiểm đã chỉ đạo các trung tâm kiểm định xe cơ giới hướng dẫn, tách những xe đến đóng phí khi chưa đến kỳ kiểm định để giải quyết riêng, tránh thời gian chờ đợi cho các chủ xe. Vì vậy, đến buổi chiều 2/1 không còn tình trạng ùn ứ tại các trung tâm kiểm định xe cơ giới.

Xe còn hạn đăng kiểm phải nộp phí trước ngày 30/6

Liên quan đến thắc mắc về việc nộp phí của một số chủ xe có xe đang còn thời hạn đăng kiểm và đến sau ngày 31/12/2013 mới đến kỳ đăng kiểm mới, ông Trịnh Ngọc Giao - cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - cho biết những xe trong diện này phải đăng ký nộp phí trước ngày 30/6/2013 theo quy định của thông tư 197 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí BTĐB theo đầu phương tiện do Bộ Tài chính ban hành. Mức phí phải nộp là cả năm 2013 hoặc đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Cụ thể, đối với xe đăng kiểm trước ngày 1/1/2013 mà trường hợp kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh trong thời gian từ ngày 1/1/2013 đến 31/12/2013 thì chủ phương tiện phải đến đăng kiểm nộp phí cho thời gian tính từ ngày 1/1/2013 đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Trường hợp kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh sau ngày 31/12/2013 thì chậm nhất đến ngày 30/6/2013, chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm nộp phí cho thời gian tính từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2013 hoặc đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Theo ông Giao, một tuần trước đây Cục Đăng kiểm đã có thông báo gửi Cục CSGT đường bộ, đường sắt và Phòng CSGT đường bộ của các tỉnh thành mẫu tem cấp cho xe đã đóng phí, mẫu biên lai thu phí và thời hạn kê khai đóng phí muộn nhất là ngày 30/6/2013 để các cơ quan này nắm thông tin phục vụ công việc xử phạt với những xe quá thời hạn đăng kiểm mà chưa đóng phí.

Theo Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét